วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทำอย่างไรถึงได้ประโยชน์จากปลามากที่สุด


ประโยชน์จากปลาอาจขึ้นอยู่กับกรรมวิธี

เราสามารถได้รับประโยชน์จากโอเมก้า 3 ในปลาได้สุงสุด เมื่อเรารับประทานปลาที่ปรุงด้วยการอบ การนึ่ง แทนที่จะเป็นการทอด ตากแห้ง หรือ จากน้ำปลา นอกจากนั้นซอสถั่วเหลือง และเต้าหู้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลายการอบหรือนึ่งปลากับซอสถั่วเหลืองนั้นมีประโยชน์กว่า การนำปลาไปทอด ไปหมักเกลือ หรือตากแห้ง ซึ่งจริง ๆ แล้ววิธีการเช่นนี้สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อตนเองได้

         นักวิจัยได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับ แหล่งอาหาร ชนิด ปริมาณ และความถี่ ในการควบคุมการบริโภคโอเมก้า 3 ในกลุ่มตัวอย่าง ชายจำนวน 82,243 คน และหญิงจำนวน 103,884 คน ในลอสแอลเจลลิส และฮาวาย กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ประกอบไปด้วย กลุ่มคนผิวขาว ผิวดำ สเปน ญี่ปุ่น และชนพื้นเมืองฮาวาย อายุระหว่าง 45-75 ปี ซึ่งไม่เคยมีประวัติการป่วยด้วยโรคหัวใจ  

      จากการศึกษาเป็นเวลา 11.9 ปี ในกลุ่มตัวอย่าง มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจทั้งสิ้น 4,516 คน  ผู้ชายมีรับประทานโอเมก้า 3 มากที่สุด (3.3 กรัมต่อวัน) มีอัตราเสี่ยงต่อหัวใจวายลดลง 23% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่รับประทานโอเมก้า 3 เพียง 0.8 กรัมต่อวัน    “เห็นได้ชัดว่าในผู้ชาย การรับประทานโอเมก้า 3 ในปริมาณมาก สามารถลดความเสี่ยงการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ได้แต่ความเกี่ยวข้องดังกล่าวไม่พบในผู้หญิง” นักวิจัยกล่าว   อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ก็แสดงผลที่ชัดเจนว่า การมีสุขภาพของหัวใจที่แข็งแรง มักจะเกิดกับผู้หญิงที่รับประทานซอสถั่วเหลืองและเต้าหู้   “เราคาดว่า สำหรับผู้หญิงแล้ว โอเมก้า 3 ในซอสถั่วเหลือง และเต้าหู้ ซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ อาทิ ไฟโตสโตรเจน อาจจะป้องกันหัวใจได้ดีกว่าการรับประทานโอเมก้า 3 เพียงอย่างเดียว” นักวิจัยกล่าว
 

ขอขอบคุณ  http://healthy.in.th/categories/healthful/news/1858

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วต้องทำวิธีไหนเหรอค่ะ ถึงจะได้ประโยชน์ที่สุด